KINH NGHIỆM TRÍCH MÁU NHÂN THÂN CỦA TỔ TIÊN

Những mô-tip kinh điển phim kiếm hiệp nào cũng có
Nhân Mạng Tra Nghiệm Pháp do Lâm Quận Công Phạm Trực ở bộ Hình biên tập vào năm 1737 đời Lê Ý Tông. Chưa có thông tin về nhân vật này, song đây là một tác phẩm pháp y hiếm hoi thời trung đại của nước ta. Trong sách có nói về việc trích máu nhận thân như sau:
"Hài cốt của cha mẹ thất lạc ở nơi khác, con cái muốn nhận biết thì trích máu ở cơ thể mình nhỏ lên xương cốt. Nếu là xương cốt của thân sinh thì máu ngấm vào, không phải thì máu chẳng ngấm.
Con đẻ hoặc anh em ruột, nếu từ nhỏ phân ly, muốn nhận nhau nhưng khó phân biệt thật giả, bắt mỗi người trích máu nhỏ vào 1 bát, nếu là ruột thịt thì máu ngưng kết, nếu không phải thì chẳng hòa nhau. Nhưng máu tươi gặp muối & giấm thì không ngưng kết được. Nếu lấy muối & giấm sát vào bát từ trước, sẽ thực hiện được trò gian trá. Phàm khi trích máu, rửa sạch bát trước mọi người hoặc lấy bát mới thì sẽ vạch được mưu gian.
Cũng có cách hợp huyết, hai người cùng trích máu nhỏ vào trong nước, nếu là cha con; mẹ con; vợ chồng thì máu sẽ hợp lại, không hòa nhau thì là người xa lạ. Xương cốt đã rửa qua nước muối, tuy thực là cha con nhỏ máu vào cũng không thể ngấm vào xương, đấy là trò gian phải dự phòng."
Nguồn:
Điển chế và pháp luật Việt Nam thời trung đại, tạp II, Đỗ Ngọc Nhuận chủ biên, NXB KH XH, 2011


Comments

Popular posts from this blog

TRUYỀN THUYẾT 9 ĐỨA CON CỦA RỒNG – LONG SINH CỬU PHẨM

PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG - ĐỨC PHẬT GIỮA HOÀNG TRIỀU

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ SÀI GÒN